Home » , » Top 10 sự thật về công nghệ ở Triều Tiên

Top 10 sự thật về công nghệ ở Triều Tiên

Posted by ADMIN

Triều Tiên được cho là đất nước bí ẩn nhất trên thế giới, từ cuộc sống thường ngày của người dân cho tới các đường lối về quân sự. Đất nước luôn gây cho mọi người sự tò mò, họ sống như thế nào? Họ tiếp cận công nghệ ra sao? Họ có làm những công việc thường ngày như các quốc gia khác? Hằng hà xa số các câu hỏi được đặt ra.
Bởi các chính sách khắc khe và nghiêm ngặt của quốc gia này nên công nghệ ở đất nước này vẫn là một điều bí ẩn đối với không ít người dân trên thế giới. Liệu họ có lướt facebook? Có dùng Iphone?... hay sử dụng các công nghệ hiện đại khác như chúng ta?
top-10-su-that-ve-cong-nghe-o-trieu-tien

Để làm rõ điều này, nay top 10 sự thật xin gửi đến tất cả quý bạn đọc top 10 sự thật về công nghệ ở Triều Tiên nhé! Đây sẽ là những thông tin vô cùng thú vị đấy!

1 – Mạng xã hội.

Facebook hay Twitter không có đất diễn trên quốc gia này, tất cả các mạng xã hội trên thế giới đều bị chặn ở Triều Tiên, thay vào đó họ có mạng xã hội riêng của mình được gọi với cái tên là StarCon.
mang-xa-hoi-trieu-tien
Mạng xã hội StarCon.
Đây là cách mà chính quyền Triều Tiên bảo mật thông tin, không cho người dân sử dụng mạng xã hội phổ biến của thế giới. Ra đời vào giữa năm 2016, StarCon đã đem đến cho người dân một trãi nghiệm mới về mạng xã hội. Với giao diện nhìn qua có nét giống với mạng xã hội đình đám thế giới là Facebook, nhưng độ bảo mật của StarCon chư cao. Điển hình là chỉ ngay sau khi ra mắt chưa được bao lâu, mạng xã hội này đã bị một hacker đến từ Scotland đánh sập bởi tài khoản và mật khẩu của quản trị viên StarCon vô cùng đơn giản:
Tài khoản: admin
Mật khẩu: password
Với tài khoản bảo mật kiểu này thì không khó khăn để đánh sập các bạn nhỉ?.

2 – Không thể thực hiện cuộc gọi đi quốc tế.

goi-dien-thoai
Không thể thực hiện cuộc gọi quốc tế.
Nhà mạng ở Triều Tiên đã chặn tất cả các cuộc gọi đi quốc tế do yêu cầu của các nhà chức trách. Nếu người dân hay du khách cố tình dùng các biện pháp để lách luật gọi ra quốc tế nếu để phát hiện sẽ bị nghiêm trị bởi các nhà chức trách nước này. Ở các nước khác việc gọi đi quốc tế là chuyện rất bình thường, nhưng đối với Triều Tiên đây là một loại tội phạm.

3 – Sở hữu máy tính.

may-tinh-o-trieu-tien
Không đơn giản để sở hữu một chiếc máy tính.
Đối với chúng ta việc sở hữu một chiếc máy tính để bàn hay một chiếc Laptop là điều dễ dàng và dường như là bắt buộc phải có trong cuộc sống thời công nghệ cao này. Ấy vậy mà ở Triều Tiên, việc sở hữu máy tính lại là một điều xa xỉ, chỉ có giới thượng lưu mới có cơ hội sở hữu những chiếc máy tính bàn hay Laptop được cài sẵn một số phần mềm hữu dụng và trình duyệt web, nhưng việc truy cập sẽ bị hạn chế và được theo dõi nghiêm ngặt. Các sinh viên may mắn theo học ở đại học Bình Nhưỡng cũng được sử dụng máy tính tại trường, nhưng bị hạn chế khá nhiều về mặt tính năng và duyệt web.

4 – Xây dựng một hệ điều hành máy tính riêng.

Triều Tiên tự xây dựng cho mình một hệ điều hành riêng biệt, dự án được khởi động từ năm 2002 đến năm 2013 thì được ra mắt công chúng với cái tên: Red Star OS.
he-dieu-hanh-red-star
Con lai giữ Linux và Mac OS?.
Ngay khi ra mắt, nó đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng, giới công nghệ nhận định nó khá giống với hệ điều hành MAC OS của Apple nhưng các tính năng còn rất nghèo nàn và hạn chế, đó được coi như sự kiểm soát của chính quyền đối với việc sử dụng công nghệ trong nhân dân.

5 – USB là một phụ kiện thời trang.

usb-trieu-tien
Một món quà ý nghĩa từ Triều Tiên.
Chính quyền không cấm sự dụng USB, nhưng đối với đất nước có thể nói là khan hiếm về máy tính thì việc truyền dữ liệu hay lưu trữ dữ liệu thì thật không cần thiết. Bởi vậy ở đây, USB được thiết kế đẹp mắt để xem như là một phụ kiện thời trang dành cho mọi người. Đây cũng là món quà lưu niệm mà du khách khá ưa thích ở quốc gia này, họ thường lựa nó để đem về làm quà cho người thân.

6 – Máy tính bảng.

Triều Tiên đã tự tay sản xuất máy tính bảng dành riêng cho quốc gia của mình và bán cho du khách nhưng đến năm 2014 thì các nhà chức trách đã cấm không được phép bán cho du khách.
may-tinh-bang-trieu-tien
Máy tính bảng đầu tiên của Triều Tiên.
Chiếc máy tính bảng đầu tiên của họ có tên là Samjiyon, chiếc máy tính bảng này có cấu hình khá khiêm tốn với chip xử lý 1.2 GHz, ram 1 GB, bộ nhớ trong với hai lựa chọn là 8 và 16 GB kèm theo đó là camera khá khiêm tốn với thông số là 2 Mp với màn hình 7 inch.
Về sau cũng có một số máy tính bảng khác được ra mắt, nhưng mọi người cho rằng nó không phải là sản phẩm do Triều Tiên thực hiện mà chỉ là liên kết và lắp ráp lại của một công ty ở Trung Quốc.

7 – Nghe nhạc và xem video.

may-nghe-nhac-trieu-tien
Máy nghe nhạc của Triều Tiên.
Máy nghe nhạc được xem là thiết bị công nghệ phổ biến nhất ở quốc gia này, nó không bị kiểm soát quá nghiêm ngặt nên người dân dễ dàng sở hữu nó. Máy nghe nhạc có trang bị cổng USB và có thể phát được đĩa CD,DVD bình thường. Có khoảng hơn 50% dân thành thị sở hữu thiết bị này. Mọi người cảm thấy thoải mái khi sử dụng nó để thư giản nghe nhạc, xem các video mình yêu thích mà không bị soi mói quá nhiều.

8 – Có TV nhưng không sử dụng được nhiều.

tv-cua-trieu-tien
Chương trình thời sự là chủ yếu.
Các chương trình giải trí trên truyền hình Triều Tiên rất ít, thay vào đó là các tin thời sự của chính quyền, là phương tiện tuyên truyền chính của chính quyền.
Chính quyền kiểm soát chặt chẽ các chương trình trên TV để kịp thời phát hiện nội dung không được phép ở nước này. Mọi thông điệp đến thế giới bên ngoài của chính quyền cũng thông qua các chương trình thời sự trên TV, đây có thể nói là kênh thông tin chính của Triều Tiên.

9 – Hầu như không có ai sử dụng internet.

su-dung-internet-o-trieu-tien
Internet nội bộ là chủ yếu.
Internet vẫn tồn tại nhưng dường như không ai sử dụng bởi sự kiểm soát quá chặt chẽ của chính quyền. Chỉ một bộ phận nhỏ người dân và du khách nước ngoài được sử dụng. Họ truy cập các trang web nội bộ của Triều Tiên – Một mạng Internet hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài, chủ yếu là các trang web của các tổ chức tại Triều Tiên.
Không Facebook, không Google, Không youtube... mạng internet ở Triều Tiên vô cùng nghèo nàn, nơi mà chính quyền giám soạt chặt chẻ về mọi thứ, việc check in ở nơi này có vẻ là vô cùng xa sỉ nếu như không nói là không thể nào.

10 – Chỉ có 2 mạng di động.

nha-mang-koryolink
Sim của nhà mạng Koryolink.
Người dân chỉ có thể lựa chọn 2 mạng duy động duy nhất đó là Koryolink và Orascom, và tất nhiên 2 nhà mạng này đều chịu sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền.

Theo thông tin thì tới đây, 2 nhà mạng này sẽ sát nhập, cụ thể hơn là Orascom sẽ sát nhập vào Koryolink để chính quyền dễ dàng kiểm soát hơn. 
Orascom chỉ mới đưa vào hoạt động cách đây không lâu, trước khi Orascom tham gia thì Koryolink nắm thế độc tôn trong lĩnh vực này dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền Triều Tiên.
------------------------
Từ khóa tìm kiếm:
  • Top 10 sự thật về công nghệ ở triều tiên.
  • những sự thật thú vị về triều tiên.
  • những sự thật công nghệ thú vị ở triều tiên.
  • bí ẩn của đất nước triều tiên.
  • top 10 sự thật
Nguồn bài viết: http://www.top10suthat.us/2017/02/top-10-su-that-ve-cong-nghe-o-trieu-tien.html


Được tạo bởi Blogger.